Mũ bảo hiểm như thế nào là xịn đạt chuẩn để không bị phạt? Cách nhận biết mũ bảo hiểm xịn đúng chuẩn.Mũ bảo hiểm đạt chuẩn cần có những gì ?
Xin chào các bạn hiện nay nhà nước đã có ý định phạt những người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Để giúp mọi người nhận biết thế nào là mũ xịn đạt chuẩn Bít Tuốt xin chia sẻ tới các bạn các thông tin dưới đây
Bài viết bạn có thể xem thêm
- Đội mũ bảo hiểm rởm có bị phạt tiền ?
Mũ bảo hiểm như thế nào là đạt chuẩn để không bị phạt?
Bộ khoa học công nghệ cũng đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy (QCVN 2: 2008/BKHCN), ban hành theo quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN và thông tư 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Theo đó, mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đôi khi tham gia giao thông phải đủ các tính năng sau:
Mũ bảo hiểm đạt chuẩn
- Thứ nhất, về cấu tạo mũ phải đủ 3 bộ phận gồm: vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo;
- Thứ hai, mũ đó đã được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp quy CR (dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp lên mũ bảo hiểm hoặc được dán lên mũ bảo hiểm bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy) và có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Tem đạt chuẩn trên mũ bảo hiểm
- Trong đó, nhãn của mũ sản xuất trong nước tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ và cơ sở sản xuất, cỡ mũ, năm tháng sản xuất;
- Nhãn của mũ nhập khẩu tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân nhập khẩu và phân phối, xuất xứ hàng hóa, cỡ mũ, năm tháng sản xuất.
- Cũng theo quy chuẩn này, đối với mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được, độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm dài nhất của lưỡi trai không quá 70mm.
- Trường hợp mũ có lưỡi trai cứng gắn liền vỏ mũ, độ dài của lưỡi trai không lớn hơn 50mm. Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.
Như thế nào là đội mũ bảo hiểm an toàn và đúng quy cách?
Để đội mũ bảo hiểm an toàn và đúng cách, người đội mũ bảo hiểm nên làm theo 2 bước sau:
1. Hãy mở dây quai mũ sang hai bên, đội mũ lên đầu và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không. Nếu mũ quá rộng so với đầu khi đi xe máy mũ sẽ bị sụp xuống mặt hoặc lật ra phía sau hoặc bị nghiêng sang một bên.
2. Hãy luôn cài quai mũ, vì nếu đội mũ mà không cài quai, mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ. Không nên cài quá chật hoặc quá lỏng. Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét được 1 hoặc 2 ngón tay là vừa. Nếu chúng ta cài quai mũ quá lỏng mũ cũng có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ hướng vào cổ chúng ta, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm. Vì khi ngã, cổ của chúng ta sẽ bị dây quai mũ thắt lại. Nếu cài quai mũ quá chật, sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu khi bạn điều khiển xe trên đường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét